Review of Yakuza Van Diemens Land Throwing Knife
Hiệp Sĩ Mù: công nghệ làm phim Hollywood có chinh phục nổi khán giả Việt?
Cập nhật thứ ba, ngày 30/09/xiv 14:04
Mùa phim tháng ix được kết thúc bởi màn chào tạm biệt sân khấu của Hiệp Sĩ Mù, một bộ phim Việt Nam mà khi bước ra khỏi rạp, khán giả chỉ có thể thốt lên 2 chữ: Hoang Mang.
Hoang Mang vì họ không rõ mình vừa mới coi phim thuộc thể loại gì: hành động kiểu xã hội đen Hồng Kong thập niên fourscore thì cũng không đúng lắm mà tâm linh thì hình như hơi bị lệch đề, phim triết lý nhà Phật thì cũng chẳng đủ sâu, đạo diễn lại còn rất nỗ lực để nhồi nhét nhiều yếu tố tuyên truyền sống đẹp kiểu sách đạo đức dành cho trẻ em cấp I.
Lưu Huỳnh là một đạo diễn có tâm và có tài với Áo Lụa Hà Đông, nhưng hình như sau nhiều năm mai danh ẩn tích và quay trở lại với tác phẩm điện ảnh Hiệp Sĩ Mù, chính ông cũng không rõ mình muốn gì đối với đứa con tinh thần này? Một tác phẩm thương mại đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, cháy phòng vé và chấm hết hay thứ nghệ thuật sâu sắc, ít tiếp cận được với số đông quần chúng? Dường như Lưu Huỳnh đang lạc lối trên chính con đường nghệ thuật của mình và Hiệp Sĩ Mù chỉ là một câu trả lời dang dở không hoàn chỉnh.
Đàm Vĩnh Hưng góp mặt trong bộ phim với vai trò khách mời
Nội dung phim xây dựng nhạt nhoà, gần như muốn có cao trào để khán giả giật mình thót tim cũng khó. Mọi thứ đều nằm trong tầm dự đoán, chẳng có một cái kết bất ngờ đủ để những người ngồi trong rạp cảm thấy hụt hẫng hay phải ồ lên. Thoại không chỉ dài lê thê, mà còn rất gượng và nhồi nhét với cái kết nhân vật phản diện chính hỏi hai nhân vật phản diện phụ khác về thế nào là sống đẹp, sống tốt để chốt lại thông điệp của đạo diễn muốn gửi đến cho khán giả. Hai bạn nhân vật phản diện phụ hình như chỉ có mỗi nhiệm vụ đọc ra rả những câu thoại sống đẹp và sống tốt để khán giả nhớ rằng mình đang coi một bộ phim có ý nghĩa giáo dục chứ không phải giải trí đơn thuần.
Ngọc Thanh Tâm đảm nhận vai nữ chính, Linh
Diễn xuất của diễn viên chính Ngọc Thanh Tâm không thể nói là ổn, cũng không thể nói là dở, vì hình như vai của cô vốn dĩ đã như thế trong kịch bản rồi: Đọc những câu triết lý của nhà Phật bằng giọng đều nhất có thể, cầm gậy trúc múa cùng một gương mặt vô cảm không biểu cảm. Bình Minh là một điểm nhấn vớt vát cho cả bộ phim vì thể hiện tròn vai nhân vật của mình, chỉ tiếc là những hạn chế về mặt lời thoại trong phim khiến anh không thể nào phát huy hết được tài năng.
Cảnh quay đẹp từ tay máy K'Linh
Hiệu ứng âm thanh trong phim, dù được sản xuất bởi một đội ngũ nước ngoài nhưng vẫn có rất nhiều chỗ nhạc tự nhiên giật đùng đùng một cách khó hiểu ngay cả khi nhân vật chính đang trong khung hình bình yên nhất. Những cảnh gay cấn nhất của phim, nút thắt để giải quyết tất cả lại được giải quyết với bản nhạc từ vở kịch của Hồ Thiên Nga. Điểm sáng duy nhất của bộ phim chính là các góc máy quay tuyệt hảo của M'Linh, những thước phim sống động với cách phối màu tốt, mang chút yếu tố vintage, hoài cổ.
Nói tóm lại, Hiệp Sĩ Mù là một lựa chọn sẽ giúp bạn biết quý trọng thời gian hơn với 2 tiếng bỏ ra trong rạp và trở về với một câu hỏi đầy hoang mang: Mình vừa xem cái gì?
123Phim
Phim hành động đậm chất triết lý
Đăng ngày Thứ sáu 03/10/2014
Ngay cả trước khi ra rạp, "Hiệp sĩ mù" do Đàm Vĩnh Hưng làm giám đốc sản xuất đã trở thành tâm điểm của báo chí. Các bài viết về quá trình làm phim, về những tên tuổi nổi tiếng tham gia phim liên tục được cập nhật.
Đạo diễn phim là Lưu Huỳnh, người có nhiều bộ phim để lại dấu ấn, trong đó đáng kể nhất là "Áo lụa Hà Đông". Sau đó, Lưu Huỳnh có ra mắt thêm vài bộ phim khác nhưng xét về mức độ thành công ở phòng vé thì không như kỳ vọng. Lần này, Lưu Huỳnh kết hợp cùng một trong những ca sĩ nổi tiếng về mức độ "chịu chơi" của showbiz Việt là Mr. Đàm để cho ra bộ phim "Hiệp sĩ mù".
Nội dung phim kể về Cường Chột, tay giang hồ chưa tới thời, phải chấp nhận cả chuyện dâng vợ mình cho đại ca để khất nợ. Trong lúc đang ở tận cùng của hèn kém, Cường Chột có giấc mơ kỳ lạ về một đạo sĩ kỳ bí mách nước phải kiếm được đôi mắt màu xanh thì mới có thể đổi đời.
Được giới thiệu là bộ phim hành động đúng nghĩa, quả thật trong "Hiệp sĩ mù", tần suất của những màn đánh nhau gần như liên tục - từ những pha biểu diễn khả năng đánh gậy của Linh - cô gái bị lấy đi đôi mắt, cho đến màn song đấu đối kháng của Cường và Lâm, một đại ca giang hồ, rồi những màn thanh toán băng nhóm... Những màn này nhìn chung đều được dàn dựng tốt với góc máy chuyên nghiệp, không có cảnh máu me, vì vậy, phim không nặng tính bạo lực như những phim Mỹ cùng thể loại.
Màu sắc và hình ảnh trong phim cũng là những điểm đáng khen. Đàm Vĩnh Hưng đã cho khán giả thấy mức độ đầu tư khủng của mình cho bộ phim khi liên tục thay đổi bối cảnh. Đang từ một góc nhỏ tối tăm, nhếch nhác giữa lòng Sài Gòn, người xem được đi tới những đụn cát vàng trải dài, rừng cây xanh ngát, ngôi chùa dựa lưng vào núi, quán cà phê cạnh bờ sông nước đen, khu chung cư loang lổ hay nhà ga xe lửa trong đêm... Mỗi cảnh quay đều mang màu sắc riêng, ánh sáng rất đẹp và phù hợp.
Diễn xuất của các diễn viên nhìn chung đều ổn. Ngoài Ngọc Thanh Tâm là gương mặt mới, chưa thể hiện tốt phân cảnh tâm lý thì những vai diễn còn lại của Quốc Cường, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Ngoan đều gây được dấu ấn tốt cho người xem. Dàn diễn viên khách mời của phim trải từ Bắc vào Nam: Thương Tín, Thúy Vinh, Quang Thắng, Mạc Tin can, Hoàng Phi... đặc biệt Đàm Vĩnh Hưng cũng xuất hiện vài phút trong phim làm khán giả hú hét khắp rạp vì sung sướng. Mr. Đàm diễn rất tròn vai người cha của Linh lúc nhỏ.
Đáng nhớ nhất trong phim là vai Cường Chột của Bình Minh. Lần đầu tiên khán giản thấy một Bình Minh trở thành gã giang hồ nhưng vẫn không kém phần hấp dẫn. Thỉnh thoảng bên dưới hàng ghế khán giả vẫn có tiếng khen "Đẹp trai quá!" ở những cảnh Bình Minh xuất hiện. Chưa kể tính tếu táo trong cách thoại và lối diễn của anh cũng khiến nhiều khán giả sau khi ra khỏi rạp chỉ nhớ đến một gã giang hồ ăn nói tưng tửng.
Lưu Huỳnh nổi tiếng trên thị trường phim là đạo diễn khắt khe, nghiêm khắc đến mức gần như cực đoan, từ lâu đã không màng đến sự ồn ào của showbiz, nên lần này sự kết hợp của Lưu Huỳnh và Mr. Đàm dĩ nhiên khiến nhiều người tò mò, thắc mắc. Phim của đạo diễn Lưu Huỳnh luôn nặng về tính nhân văn và triết lý, từ "Áo lụa Hà Đông" cho đến "Huyền thoại bất tử" hay "Lấy chồng người ta". "Hiệp sĩ mù" cũng mang rất nhiều triết lý về nhân quả, báo ứng... chỉ đáng tiếc là cách truyền tải của đạo diễn lại theo cách làm cũ, không để người xem tự cảm nhận mà đưa hết vào thoại cho nhân vật nói ra.
Có thể nói, mặc dù còn một số hạn chế, nhưng "Hiệp sĩ mù" là một bộ phim được đầu tư nghiêm túc với hi vọng giới thiệu đến khán giả một món ăn mang tên "phim hành động Việt Nam."
Bài: Chú Hề
Ảnh: Milky way Cine
-------------------
Yếu tố phụ lấn át yếu tố chính
Phim này em được dự họp báo tối qua ở Hà Nội. Ở trong Tp HCM họp báo trước vào thứ v còn Hà Nội chậm hơn một ngày để đoàn làm phim còn bay ra giao lưu, gặp gỡ báo giới. Cũng khá may mắn vì giờ chót em được cho đôi vé họp báo chứ phim này đoàn làm phim thầu gần hết vé mời, chỉ để lại một số ít vé cho các cơ quan báo chí lớn.
Review vài dòng hầu các bác:
Hiệp sĩ mù là một trong những phim đáng chú ý của năm nay. Phim này có một số điểm đáng chú ý như Đàm Vĩnh Hưng bỏ tiền sản xuất (và đóng một vai nhỏ); một số tên tuổi lớn của làng phim Việt tham gia như đạo diễn Lưu Huỳnh (kiêm viết kịch bản), các diễn viên Bình Minh, Quách Ngọc Ngoan, Đinh Y Nhung và Ngọc Thanh Tâm (mới toe và là "gà cưng" của Đàm Vĩnh Hưng) cùng một số khách mời như Quang Thắng, Thương Tín, Mạc Tin can...Phim này cũng có chiến dich
PRkhá rầm rộ từ nhiều tháng nay.
- Phim có nội dung: Linh có một đôi mắt xanh đặc biệt từ khi mới xinh. Cô bị Cường dùng tà thuật cướp đi đôi măt với hi vọng làm trùm thế giới giang hồ. Lớn lên, Linh học võ, tìm Cường đòi lại mắt để ...(cái này thì các bác xem phim nhé )
- Hiệp sĩ mù là sự kết hợp của nhiều thể loại: có tí fantasy, võ thuật, tâm lý và cả thêm triết lý nhà Phật nữa.
- Kịch bản: Một số đoạn có cách kể chuyện khá, phong cách mới mẻ nhưng đơn giản, dễ đoán, nhiều đoạn dở, gượng gạo nhưng cũng có nhiều đoạn rất đáng xem với tính giải trí cao. Kết phim hơi bị gò ép, chưa thỏa mãn lắm.
- Thoại: Nhiều đoạn hài hước tự nhiên, bất ngờ, khá tốt then với mặt bằng phim Việt nói chung. Nhưng cũng có nhiều câu, đặc biệt là những câu mang tính triết lí, sáo rỗng và sến thành ra những thông điệp cài cắm trong phim bị nhạt và giảm ý nghĩa khá nhiều.
- Võ thuật: Đánh đấm ra trò, xem có cảm giác như phim hành động Thái Lan vì có nhiều pha lên gối, đạp đẹp mắt. Nhân vật chính đánh cũng khá nhưng hơi cứng, chiêu thức chưa đa dạng.
- Hình ảnh: Hơi lạm dụng kiểu quay chậm các nhân vật (không phải wearisome-movement). Trong nhiều pha hành động dùng handi-cam nên bị rung. Wearisome-motion và kĩ xảo khá tốt. Còn lại không có gì đặc biệt. Bối cảnh năm 1997 làm chưa được tốt (về trang phục, quang cảnh, đồ vật...)
- Âm thanh+nhạc: Âm thanh tốt, xứng đáng là phim Việt Nam đầu tiên dùng Dolby Atmos. Nhạc của Đức Trí thực hiện cũng khá ổn.
- Diễn viên: "Gà cưng" của anh Đàm có màn ra mắt không như ý. Ngọc Thanh Tâm diễn cứng, thiếu cảm xúc khiến vai chính khá mờ nhạt so với các vai phụ. Trong khi đó vai phụ của Bình Minh lại nổi hơn vai chính nhờ cách diễn và lời thoại của nhân vật Cường. Thậm chí là vai của Đàm Vĩnh Hưng, Quang Thắng hay mấy em bé trong vai trẻ đánh giày còn có những nét thú vị hơn vai chính. Nói thêm là vai của Đàm Vĩnh Hưng chỉ xuất hiện khoảng 2 phút nhưng mỗi lần anh này xuất hiện thì cả rạp đều cười ồ vì tạo hình "độc đáo".
Vậy có nên xem hay không?
Bác nào khó tính, hay săm soi, có thành kiến với phim Việt thì đừng xem.
Bác nào dễ tính, giải trí không cầu kì, là fan của Đàm Vĩnh Hưng, thích phim Việt thì nên ra rạp để ủng hộ.
Cá nhân em đánh giá Hiệp sĩ mù thuộc loại xem cũng được so với mặt bằng phim Việt. Phim này còn hơn mấy phim nước ngoài chiếu rạp gần đây.
P/southward: - Nghe đồn sang năm anh Đàm tiếp tục bỏ tiền làm phim.
- Bonus các bác hình cái đĩa nhạc trong phim, một trong những món quà tặng cho khách tới dự họp báo.
Source: https://sites.google.com/site/reviewphim/movies-review/viet-nam/hiep-si-mu
Post a Comment for "Review of Yakuza Van Diemens Land Throwing Knife"